Nữ sinh LHSS đạt giải Ba tại Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học DTU 2024
20 đề tài nghiên cứu xuất sắc của sinh viên Duy Tân thuộc 4 lĩnh vực: Khoa học Công nghệ, Khoa học Máy tính, Khoa học Sức khỏe, Khoa học Kinh tế - Xã hội đã được báo cáo tại Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học (NCKH) của Đại học Duy Tân vào ngày 07/06/2024. Với đề tài "Nghiên cứu phương pháp học tiếng Anh qua các bài hát tiếng Anh của sinh viên chuyên ngữ Đại học Duy Tân", sinh viên Nguyễn Thị Tố Uyên - K27 khoa tiếng Anh trường Ngôn ngữ - Xã hội Nhân văn trường Đại học Duy Tân đã xuất sắc đạt giải Ba lĩnh vực Khoa học Kinh tế - Xã hội.
Trước khi đến với Hội nghị cấp DTU, Tố Uyên đã trình bày đề tài trước hội đồng ở nhiều vòng, từ cấp khoa đến cấp trường và cấp tiểu ban khối Khoa học Kinh tế - Xã hội. "Nghiên cứu phương pháp học tiếng Anh qua các bài hát tiếng Anh của sinh viên chuyên ngữ Đại học Duy Tân" là đề tài được Hội đồng các cấp đánh giá cao và lựa chọn đi tiếp vào Hội nghị cấp DTU.
Trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tiếng Anh là một trong những ngôn ngữ được sử dụng rộng rãi nhất trên toàn cầu. Đặc biệt, nghe và nói tiếng Anh là hai kỹ năng rất cần thiết cho người mới bắt đầu học. Tuy nhiên, vẫn có nhiều hạn chế trong kỹ năng giao tiếp của người học với người bản xứ. Đề tài nghiên cứu của Tố Uyên nhằm mục đích đề xuất ra một phương pháp học thú vị và hiệu quả bằng cách kết hợp việc học và rèn luyện kỹ năng nghe và nói thông qua các bài hát yêu thích dành cho các bạn sinh viên chuyên ngữ nói riêng, cũng như cộng đồng người học tiếng Anh nói chung. Nghiên cứu sẽ cung cấp các kiến thức cơ bản về khía cạnh từ vựng, ngữ pháp và các hiện tượng nối âm. Sau đó là tổng hợp và nhận xét các kết quả khảo sát và thực nghiệm thu được để xem xét đưa ra những đề xuất có tính phù hợp để áp dụng phương pháp này trong chường trình dạy và học tại trường lớp, cũng như trong thực tiễn. Nghiên cứu này có thể giúp sinh viên tìm ra được một phương pháp học tập tiếng Anh thú vị và thích hợp với bản thân nhằm cải thiện, phát triển khả năng nghe và phát âm của họ.
Tố Uyên chia sẻ: "Từ năm nhất, khi em được nghe về NCKH, em đã rất hiếu kì và nhận ra nếu tham gia thì em có thể sẽ được khám phá thêm được nhiều điều, có thể trau dồi thêm kiến thức. Vậy nên, em đã bắt đầu tham gia nghiên cứu vào năm 2, tuy nhiên lúc bắt đầu còn rất nhiều thiếu sót. Nguồn cảm hứng dành cho bài nghiên cứu lần này của em cũng bắt nguồn từ các nghiên cứu chưa trọn vẹn trước đây. Nhờ có lời góp ý và động viên của TS. Trần Thị Minh Giang - Giảng viên hướng dẫn, em đã quyết định khai thác và sửa chữa lại bài nghiên cứu cũ của mình, nhưng theo một khía cạnh mới mẻ và mang tính thực tiễn hơn. Em cảm thấy thật may mắn và biết ơn khi cô Giang luôn nhẫn nại hướng dẫn, đưa ra góp ý một cách công tâm, cũng như cỗ vũ em hết mình để em có thể vững tin hơn về những điều mình đang làm".
Trong quá trình thực hiện bài nghiên cứu này, Tố Uyên cũng gặp không ít khó khăn, trở ngại từ việc tìm ra những sai sót đã mắc phải trước đây, đến giai đoạn thực hiện bài khảo sát và thử nghiệm, hay liên tục chỉnh sửa lại những sai sót mới để hoàn chỉnh công trình. Tuy nhiên, với niềm đam mê nghiên cứu, cô gái trẻ đã nỗ lực để hoàn thành đề tài nghiên cứu một các tốt nhất có thể. Tố Uyên tâm sự: "Em rất bất ngờ xen lẫn vui mừng khi nhận tin rằng bản thân đã đạt được giải Ba. Với em, đây là một thành quả rất đáng tự hào và cũng là một bước đệm giúp em thêm tự tin tiếp bước đến với nhiều cuộc thi khác trong tương lai".