star twitter facebook envelope linkedin youtube alert-red alert home left-quote chevron hamburger minus plus search triangle x

Quan hệ Công chúng - Ngành học xu hướng của GenZ


Các doanh nghiệp đang ngày càng quan tâm hơn tới việc định vị và xây dựng hình ảnh tích cực tới các nhóm công chúng của mình, và hạn chế những rủi ro từ những sự kiện bất lợi xảy ra bất ngờ cho doanh nghiệp. Quan hệ công chúng (Public Relations - PR) là một trong 6 công cụ truyền thông tích hợp, thực hiện các công việc nhằm xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với các nhóm công chúng của doanh nghiệp bằng cách dành được sự hiểu biết thiện chí của cộng đồng, xây dựng hình ảnh tích cực cho doanh nghiệp, dẫn dắt và xử lý các tin đồn, câu chuyện hay sự kiện gây bất lợi cho doanh nghiệp. Hiện nay, ngành Quan hệ Công chúng là một trong những ngành học được rất nhiều thí sinh quan tâm và lựa chọn bởi tiềm năng phát triển của ngành này trong tương lai rất lớn.

Ngành Quan hệ Công chúng học gì?

Trên cơ sở các môn học đại cương, chương trình trang bị cho người học những hiểu biết chung ngôn ngữ, triết học, toán học, kinh tế, pháp luật, lịch sử, xã hội… để người học có được nền tảng hiểu biết về đời sống xã hội trong thực tiễn. Sinh viên được trang bị đầy đủ kiến thức nền tảng về truyền thông, quan hệ báo giới, quan hệ công chúng, chức năng cơ bản của truyền thông và quan hệ công chúng, các nguyên tắc về đạo đức trong quan hệ công chúng…và đặc biệt là hệ thống kiến thức chuyên sâu về chuyên ngành Quan hệ công chúng.

Tại trường Ngoại ngữ - Xã hội Nhân văn trường Đại học Duy Tân, sinh viên Quan hệ Công chúng được học hỏi cách tổ chức sự kiện ngay từ sớm với đa dạng quy mô và tính chất, từ sự kiện học thuật đến cộng đồng. Không chỉ qua những giờ học trên giảng đường, các bạn được tiếp thu kiến thức trực tiếp từ những người làm nghề - những “người thầy” đặc biệt, mang đến nhiều thông tin thực tế, trực quan qua các buổi hội thảo, talkshow, workshop.

Ngành Quan hệ Công chúng làm gì?

Sau khi tốt nghiệp, người có trình độ đại học ngành Quan hệ Công chúng sẽ đạt được năng lực kiến thức, kỹ năng thái độ cần thiết để tác nghiệp các hoạt động xây dựng, duy trì, phát triển hình ảnh và mối quan hệ hai chiều giữa các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp… với các nhóm công chúng mục tiêu thông qua việc cung cấp, trao đổi thông tin một cách đúng đẵn, chính xác, trung thực; có khả năng nghiên cứu, giảng dạy về các vấn đề quan hệ công chúng tại các doanh nghiệp, cơ sở giáo dục đại học, các cơ sở nghiên cứu…

Ngoài ra, chương trình còn chú ý đào tạo để phát triển toàn diện về nhân cách và nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu của đất nước nói chung và ngành Quan hệ Công chúng nói riêng, đóng góp vào sự nghiệp kinh tế - xã hội. Sinh viên tốt nghiệp có đủ năng lực làm việc chuyên về quan hệ công chúng chuyên nghiệp, các tổ chức chính trị xã hội…, có khả năng tiếp tục học tập, tham gia ở những bậc học cao hơn, tích lũy kinh nghiệm để trở thành nhà lãnh đạo, chuyên gia trong lĩnh vực quan hệ công chúng.

Những vị trí mà các cử nhân ngành Quan hệ Công chúng có thể đảm nhận khá đa dạng, như

  • Trợ lý hình ảnh và xây dựng thương hiệu cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp
  • Phụ trách quan hệ báo chí, quan hệ cộng đồng, tổ chức sự kiện, tổ chức truyền thông nội bộ, xử lý khủng hoảng cho các đơn vị
  • Tổ chức tư vấn quản trị truyền thông doanh nghiệp
  • Trợ lý xây dựng và thực hiện chiến lược truyền thông trong kinh doanh, phát triển đội ngũ nhân sự, xây dựng và phát triển thương hiệu, úy tín… của doanh nghiệp
  • Tham gia nghiên cứu và giảng dạy các nội dung có liên quan đến quan hệ công chúng, truyền thông
  • Có khả năng khởi nghiệp trong các lĩnh vực PR, truyền thông; thành lập agency; chuyên môn hóa các nghiệp vụ mà xã hội có nhu cầu.

Ngành Quan hệ Công chúng có mức lương như thế nào?

Hiện nay, theo thống kê, mức lương trung bình cho một nhân viên làm nghề Quan hệ công chúng thuộc top cao, đứng vững vị trí lương cao so với các ngành nghề khác. Mức lương của các chuyên viên PR còn phụ thuộc vào các yếu tố như: kinh nghiệp, vị trí và lĩnh vực họ làm việc. Thông thường mức lương khởi điểm giao động ở 7 -15 triệu /tháng, cao hơn sẽ là 20 - 40 triệu/tháng, thậm chí mức lương trung bình của một chuyên gia PR có thể lên tới 100 triệu đồng/tháng. Trong tương lai, mức lương này ngày càng tăng mạnh hơn do sự "khát" nhân lực trong lĩnh vực này.

Làm sao để theo học ngành Quan hệ Công chúng?

Ngành Quan hệ công chúng của trường Ngoại ngữ - Xã hội Nhân văn trường Đại học Duy Tân (mã ngành: 7320108) xét tuyển theo các phương thức, cụ thể:

1. Xét tuyển thẳng theo Qui chế tuyển sinh hiện hành của Bộ GD&ĐT và Đề án tuyển sinh của Trường.

2. Xét kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 các tổ hợp môn: Văn, Sử, Địa (C00) - Văn, Toán, KHXH (C15) - Văn, Toán, Ngoại ngữ (D01) - Toán, Lý, Ngoại ngữ (A01)

3. Xét kết quả học tập (Học bạ) THPT các tổ hợp môn: Văn, Sử, Địa (C00) - Văn, Toán, Ngoại ngữ (D01) - Văn, Toán, Lý (C01) - Toán, Lý, Ngoại ngữ (A01)

4. Xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi Đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TP. HCM và Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức năm 2024 

Thông tin tuyển sinh chi tiết xem tại: Tuyển sinh 2024

Hàng năm, Đại học Duy Tân trao tặng hàng trăm suất học bổng có giá trị lên đến hàng chục tỉ đồng với các “gói”: Học bổng Tài năng; Học bổng cho Thí sinh đạt giải cấp Tỉnh/Thành phố; Học bổng cho Thí sinh Trúng tuyển vào trường theo Phương thức Xét tuyển Học bạ THPT,... Mùa tuyển sinh 2024, Đại học Duy Tân tiếp tục dành hơn 3.000 suất học bổng với tổng trị giá gần 70 tỷ đồng cho các thí sinh Trung học Phổ thông trên toàn quốc đăng ký theo học tại trường. Chi tiết học bổng xem tại Học bổng 2024